Mọi người có công nhận nghề nào mà cần phải học điên cuồng như Marketing không?
Bên cạnh việc tích lũy kinh nghiệm từ công việc phải bổ sung liên tục, update kiến thức mới. Để thực sự lên được level quản lý, manager cần kiến thức bao quát, nhiều mảng. Vậy nên càng học càng thấy thiếu.
Đặc thù ngành lại biến đổi liên tục, sáng tạo, không thể dùng công thức nào cả để lặp đi lặp lại. Một số ngành nghề khác có thể dùng kiến thức kỹ năng nền rồi bồi đắp thêm theo kinh nghiệm theo thời gian. Nếu cần học thì một vài khóa quản lý hoặc cấp bậc cao hơn.
Còn Marketing thì ôi thôi một trời khóa học, học cả đời cũng không hết. Nào là Quản trị thương hiệu, Nghiên cứu thị trường, Chiến lược Marketing, Trade Marketing, Event, PR, Digital Marketing...và rất nhiều mảng chuyên môn riêng nữa
Nội trong Digital lại chia ra nhiều nhánh GG, FB, Content Marketing, Email Marketing, Social Media, SEO...Ôi thôi thôi mênh mông biển học.
Các trung tâm, Thầy dạy thì cũng vô cùng nhiều, không biết đâu mà lần. Học phí lại khá cao nữa ạ. Đi làm ngày công có vài trăm ngàn thì học phí tới bạc triệu cho vài tiếng đồng hồ.
Rồi thì mỗi ngành kinh doanh lại có cách làm Mkt khác nhau, B2B cũng khác hoàn toàn B2C, Marketing cho công nghệ khác FMCG...
Mình vẫn tự làm, tự học qua sách vở, tài liệu, các group chuyên môn nhưng luôn có cảm giác chưa đủ, vẫn muốn tham gia hết các khóa học khi có điều kiện. Càng học càng thấy hay và muốn học thêm để áp dụng vào công việc.
Mấy bác #tâm_sự một chút xem nghề này "phê" cỡ nào! Chứ đâu phải dễ gì biết chạy ads một tí, content một tí là thành marketer đâu. Phải học và làm sml luôn í chứ!
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.